Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Đẩy mạnh hỗ trợ địa phương, nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển rừng

10:15 - Thứ Ba, 20/12/2022 Lượt xem: 3818 In bài viết

ĐBP - Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao hướng dẫn, hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và các dự án phát triển mắc ca trên địa bàn tỉnh, tháng 8/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập một tổ công tác nhằm nâng cao năng lực cấp xã về công tác tuyên truyền các dự án liên quan đến công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và các dự án phát triển mắc ca.

Tổ công tác đi thực địa tại xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư trồng rừng, trồng cây mắc ca và giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp còn chậm là do trình độ chuyên môn của cán bộ cấp xã về tuyên truyền, vận động nhân dân còn hạn chế. Do đó, người dân chưa hiểu về các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh nên chưa nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Trước thực tế trên, nhằm nâng cao năng lực cấp xã về công tác tuyên truyền các dự án liên quan đến công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và các dự án phát triển mắc ca, ngày 31/8/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra Quyết định thành lập Tổ công tác hỗ trợ nâng cao năng lực cấp xã về công tác tuyên truyền các dự án đầu tư trồng rừng, trồng cây mắc ca và giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Tổ công tác). Tổ công tác gồm 5 thành viên do đồng chí Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm làm tổ trưởng có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và các dự án phát triển mắc ca trên địa bàn tỉnh từ khi thành lập đến hết tháng 6/2023.

Ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết: Sau khi được thành lập, trên cơ sở các huyện đăng ký nhu cầu tập huấn, đến nay, Tổ công tác đã phối hợp với UBND các huyện xây dựng chương trình tập huấn nâng cao năng lực trên địa bàn 3 huyện: Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa cho hơn 610 người tham gia. Thành phần tham gia tập huấn gồm có Ban Chỉ đạo cấp huyện, Hội đồng giao đất, giao rừng cấp xã, đại diện đơn vị tư vấn, các doanh nghiệp phát triển mắc ca trên địa bàn. Nội dung tập huấn chủ yếu tập trung trao đổi các quy định của pháp luật, các chế độ, chính sách về giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và các dự án trồng rừng, trồng cây mắc ca. Qua lớp tập huấn, các thành phần tham dự được trang bị thêm các kiến thức cơ bản, kỹ năng tuyên truyền để người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận, nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Đồng thời, Tổ công tác đã lắng nghe, tiếp thu và giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của cấp xã.

Tại huyện Tuần Giáo, từ ngày 27 – 29/10, Tổ công tác đã tổ chức tập huấn cho hơn 290 người. Một trong những vướng mắc lớn nhất được Tổ công tác tập trung làm rõ đó là các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở, như: Quy định của pháp luật về giao đất, giao rừng, phát triển rừng, trồng cây mắc ca; tranh chấp đất đai, ranh giới giữa các bản; vướng mắc về rừng ở một xã, nhưng dân ở 1 xã khác...  Sau khi được nghe tuyên truyền, hướng dẫn cặn kẽ, các học viên tham gia đã cơ bản nắm được các nội dung để triển khai thực hiện tại cơ sở, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Trước đó, tại huyện Điện Biên Đông, hơn 260 người cũng đã được tham gia lớp tập huấn do Tổ công tác triển khai trong 3 ngày. Khác với huyện Tuần Giáo, một trong những nội dung được Tổ công tác tập trung tuyên truyền ở Điện Biên Đông lại liên quan chủ yếu đến chế độ, chính sách, quyền lợi của chủ rừng khi được nhà nước giao rừng; trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nói chung và giao đất, giao rừng nói riêng; tháo gỡ những vướng mắc mà huyện gặp phải trong quá trình thực hiện...

Cùng với tổ chức các lớp tập huấn, để triển khai nhiệm vụ hiệu quả, Tổ công tác còn triển khai đi thực địa. Cụ thể: mỗi huyện chọn 2 xã, mỗi xã chọn 1 đến 2 bản tiến hành kiểm tra xác suất thực địa một số mảnh trích đo, xác định tính chính xác giữa bản đồ và thực địa. Làm việc trao đổi với một số hộ dân để nắm lại việc triển khai thực hiện của cấp xã, cấp huyện, đơn vị tư vấn ở cơ sở, từ đó xác định những vấn đề cần giải quyết, tháo gỡ.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 6/2023, Tổ công tác sẽ tiếp tục xây dựng chương trình tập huấn và triển khai đi thực địa trên địa bàn các huyện có đăng ký nhu cầu, gồm: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Ảng. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cấp xã về công tác tuyên truyền các dự án liên quan đến công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và các dự án phát triển mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top